Tuesday, November 1, 2016

Panaginip

Bumibilang na ng araw at gabi,
ang iyong magdamag sa aking tabi.
Nakakabisa ko na ang iyong kwento,
mga alaalang pumupuno sa puso mo.

Palagi ko man pilitin ika'y abutin,
sa panaginip ay lagi lamang nagigising.
Ang nagbubukas ng araw ay 'yong tinig
sa paulit-ulit na awit ng pag-ibig.

Sa wakas, may larawan na!
Ika'y nagkaroon na ng mukha.
Sa aking harapan, marahang nagsalita.
Sandali'y saglit pinatigil ng kaba.

Naging bahagi ako
ng iyong mundo
Sa isang sulyap,
sa isang pag-uusap,
sa isang pagtango,
at isang ngiting kabado.

Dumagdag sa mga piraso
ng kung sino ka nga ba
Kulang man para mabuo,
kulayan natin ng pag-asa.

Muling pagkikita'y hihintayin na lang,
sa pagitan ng unan at kawalan.
Nawa'y mahanap nang tuluyan,
bahaging nawawala sa ating larawan.

No comments:

Post a Comment