Saturday, June 25, 2016

Gusto Kong Magmahal

The ultimate question: What is Love?
Gusto kong magmahal pero hindi ko alam kung paano
Parehas ba ito ng mga binabasa kong kwento?
May prinsesa at prinsipe bang kahit hindi ko kaanyo?
May hantungang hindi alam kung saan patungo?

Gusto kong magmahal pero hindi ko alam kung sino
Nararapat bang ang lalaki ay gwapo at matipuno?
Nararapat bang ang babae ay balingkinitan at pino?
May habang-buhay ba kapag ang larawan ay perpekto?

Pero gusto kong magmura dahil akala ko prinsipe ka
Nang tinanong mo 'ko kung maari mo 'kong gawing reyna
Ako naman 'tong si tanga, naniwala, nagtiwala
Nahulog, nadurog, nakuha ng maling akala.

Pero gusto kong magmura dahil sa 'kin mas maganda ka pa
Kaya kahit kailan, sarili mo lamang ang parati mong nakikita
Dahil ang sabi mo, ang babaeng para sayo ay dapat pino
Balingkinitan at tropeyo na kaiingitan ng barkada mo. Oo, hindi ako.

Pero gusto kong magmahal para malaman kung paano
Tataas nga ba ang aking isang paa kapag hinalikan mo ako?
May mga paru-paro nga bang sa sikmura ko'y magkakagulo?
Kapag hawak mo ang aking kamay, bibilis ba ang pintig ng puso?

Kaya gusto kong magmahal kahit hindi ko alam kung sino
Ang magpapabilis ng tibok ng palaging ligalig kong puso
'Yung magpapa-blush sa 'kin, aakyat sa mukha ko ang dugo
'Yung mapapansin at tutuksuhin ng lahat na nahulog na sa'yo

Pero gusto kong magmura dahil hindi tumaas ang aking paa
Bagkus puno ng kalyo sa pagtayo habang ilang oras na hinihintay ka
Dahil wala ni isang paru-parong dumapo sa pag-alis at pagbalik mo sa aking kama
At kapag hinatak mo ang aking kamay, alam ko galit ka na

At gusto ko talagang magmura dahil kung paano matakot sa tao, alam ko na
Yung tipong kabisado ko ang pagbukas ng seradura kapag nariyan ka na
At hindi ako pwedeng magkamali kung ayaw ko ng dugo sa aking mukha
Dahil sawa na akong pagtawanan ng mga tao sa aking mga pasa.

Pero gusto ko pa rin magmahal kahit di ko na alam kung sino
Ang magmamahal sa babaeng naging tanga, naging basura na para sa'yo
Kaya nagtiis ako, akala ko, pagmamahal kapag hinintay ang pagbabago
Na darating ang araw, ang mga sugat mo, mapaghihilom ng mga sugat ko

Kaya gusto ko pa rin magmahal kahit hindi ko alam kung paano
Ibinigay ko ang lahat ng makakapagsaya sa'yo
Naging sunud-sunuran, naging personal assistant, naging yaya mo.
At kahit anong gusto mo, ayaw ko man, ginawa ko.

Kaya naman gusto ko nang magmura sa kung paano mo ko inabuso
Na pinagsabay mo kaming dalawang babae mo
Dahil ang sabi mo, may naibibigay s'yang higit sa kaya ko.
Pero ayaw mo kong mawala, dahil ako pa rin ang mahal mo.

Kaya gusto ko talagang magmura dahil dinuraan mo na ko
Pero ang gusto mo, hindi ako aalis at humalik ako sa talampakan mo
Ano sya? Ano ako? Ganun din kaya sa kanya'y sinabi mo?
Ganun nga ba talaga kapag mahal mo ang tao? Kung di kaya ng isa, dalawahin mo?

Kaya gusto kong magmahal dahil hindi ko alam kung paano
Dapat ba sa mabait at relihiyosong tao?
Dapat ba sa maingat sa kilos at hindi nasasangkot sa gulo?
Dapat ba yung disente, naka-formal at maganda ang trabaho?

Gusto ko nang magmahal ng tama kahit di ko alam kung sino
Dapat ba yung marami nang napatunayan sa mundo?
'Yung mala-libro ang resume na hindi kailangan para magkatrabaho?
'Yung kaya akong regaluhan ng mga bagay na bibilhin ang pagkatao ko?

Kaya gusto kong magmura dahil sabi nila tama ka, pero
hindi ko kailanman naramdaman na mahal mo ako
Laman lagi ng isip mo ang trabahong kikita para sa pangarap mo
Hindi ko lang alam kung kasama ako sa marami mong mga plano

Kaya gusto ko rin talagang magmura dahil laging tama ang lahat, maliban ako
Dahil ang mga gusto ko, hindi dapat, hindi pwede, hindi disente gaya mo
Dahil hindi mo matanggap ang lahat ng pinagdaanan, pinagkamalian ko
Ang gusto mo kasi, yung hindi nagkamali, yung tamang tao kagaya mo.

Kaya gusto kong magmahal para malaman kung paano
Pero ayaw ko nang sumugal, masyado nang durog ang mapaghanap kong puso
Hindi ko pa rin alam ang tama sa dami ng pagkakamali ko
Ang gusto ko lang naman: romansa, responsibilidad at respeto
Kung kaya ko naman 'yan ibalik sa'yo, mahirap pa ba ang hinahanap ko?

Gusto kong magmahal, pero
 ********* lang talaga! Pagod na ko.


No comments:

Post a Comment